Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về cải tiến chất lượng dạy và học qua việc áp dụng nguyên tắc của sự tương thích có tính hệ thống giữa dạy học, kiểm tra đánh giá và chuẩn đầu ra (Constructive Alignment)”

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về cải tiến chất lượng dạy và học qua việc áp dụng nguyên tắc của sự tương thích giữa dạy học, kiểm tra đánh giá và chuẩn đầu ra (Constructive Alignment)” do United Board tài trợ năm 2017 đã được tổ chức tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM, từ 8:00 – 11:30, ngày 15 tháng 6 năm 2017 tại Phòng D201, số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP. HCM.


Tham dự Tọa đàm có TS. Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo đại học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM cùng các thầy cô có quan tâm đến từ các khoa, bộ môn trong và ngoài trường.


Hình 1. TS. Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng, phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Phạm Tấn Hạ đã nhấn mạnh “Chuẩn đầu ra là điều mà nhà trường cam kết với xã hội, do đó quá trình cải thiện, giám sát không thể thiếu, đặc biệt là quá trình dạy và học, kiểm tra, đánh giá để đạt chuẩn đầu ra mong muốn và xã hội công nhận. Tọa đàm hôm nay là nơi mà các thầy cô chia sẻ, đóng góp ý kiến, trải nghiệm, trao đổi nhằm cải tiến chất lượng dạy và học qua việc áp dụng nguyên tắc của sự tương thích  có tính hệ thống giữa dạy học, kiểm tra đánh giá và chuẩn đầu ra”.


Mở đầu phiên trao đổi, thảo luận đầu tiên là ba báo cáo viên với các tham luận: (1) Áp dụng phương pháp Constructive Alignment để thiết kế kế hoạch học tập cho sinh viên Khoa Ngữ văn Anh: kinh nghiệm thực tiễn (TS. Nguyễn Đăng Nguyên, Giảng viên Khoa Ngữ văn Anh); (2) Áp dụng nguyên tắc Constructive Alignment trong việc cải tiến chất lượng dạy và học đảm bảo đáp ứng theo Bộ tiêu Tiêu chuẩn AUN-QA cấp chương trình đào tạo phiên bản 3.0 (ThS. Hoàng Minh Thông, Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế); và (3) Một số kinh nghiệm trong phương pháp đánh giá sinh viên qua môn Văn học Ấn Độ và Đông Nam Á (ThS. Đào Thị Diễm Trang, Giảng viên Khoa Văn học).

 

Hình 2. TS. Nguyễn Đăng Nguyên, Báo cáo viên 1

 

Hình 3. ThS. Hoàng Minh Thông, Báo cáo viên 2

 

Hình 4. ThS. Đào Thị Diễm Trang, Báo cáo viên 3

 

Phiên thảo luận thứ hai được trình bày bởi hai báo cáo viên là ThS. Nguyễn Thuý An, Giảng viên Khoa Giáo dục, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM với tham luận “Áp dụng Constructive Alignment trong giảng dạy và ảnh hưởng của nó đến việc học tập của sinh viên” và TS. Đinh Bá Tiến, Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM với phần chia sẻ “Thực tiễn trong việc gắn kết một cách có hệ thống dạy học, kiểm tra đánh giá với chuẩn đầu ra môn học và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo tại Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM”.

 

Hình 5. ThS. Nguyễn Thúy An, Báo cáo viên 4

 

Hình 6. TS. Đinh Bá Tiến, Báo cáo viên 5


Cả năm báo cáo tham luận trên của các giảng viên tham gia dự án Constructive Alignment đều đã trình bày một cách cụ thể, thiết thực những kinh nghiệm thực tiễn, những cách làm hay cũng như chia sẻ những khó khăn và đưa ra khá nhiều đề xuất cho Khoa, Nhà trường nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn để có thể áp dụng hiệu quả nguyên tắc Constructive Alignment trong bối cảnh hiện nay của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM. Ngoài ra, trong cả hai phiên thảo luận, các cán bộ giảng viên tham gia tọa đàm đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh những kinh nghiệm cải tiến các hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá mới mà các báo cáo viên tiến hành thực hiện trong học kỳ vừa qua.


Với các chia sẻ bổ ích và thiết thực trên, các cán bộ, giảng viên tham dự đã đồng thuận với các gợi mở, đề xuất trong các báo cáo tham luận trên với mong muốn cải tiến chất lượng dạy và học qua việc áp dụng nguyên tắc của sự tương thích giữa dạy học, kiểm tra đánh giá và chuẩn đầu ra. Tạo đàm cũng nhận được sự nhất trí cao rằng dù áp dụng nguyên tắc tiếp cận nào thì mục đích cuối cùng của các hoạt động cải tiến đều là hỗ trợ tốt nhất giúp sinh viên học tập hiệu quả hơn và đạt được ở mức độ cao nhất các kết quả học tập mà các môn học kỳ vọng ở sinh viên.


Download toàn văn các báo cáo chuyên đề trong Tọa đàm.

  Phòng KT&ĐBCL

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.