CDIO – Mô hình thích ứng cho nhiều ngành đào tạo khác nhau

Chọn CDIO – mô hình đào tạo tiên tiến của thế giới để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế, ĐHQG-HCM đã gặt hái được nhiều thành quả sau 5 năm triển khai. Đến nay, đã có trên 8000 sinh viên được học chương trình CDIO, trên 36000 lượt sinh viên được học các môn học CDIO. Mô hình này cũng nhận được phản hồi tích cực từ sinh viên khi có chuẩn đầu ra rõ ràng và luôn chú trọng phát triển kỹ năng, khuyến khích học chủ động, nâng cao phẩm chất và năng lực nghề nghiệp của sinh viên đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trên cơ sở những thành quả đó, ngày 12/12, tại Khu Công nghệ phần mềm, ĐHQG-HCM đã tổ chức hội thảo “Đào tạo theo CDIO: Từ thí điểm đến đại trà” nhằm đúc kết và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng mô hình CDIO trong 5 năm qua và từ đó đề xuất cách thức triển khai đại trà cũng như đưa ra những giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo cho hệ thống GDĐH Việt Nam.

                 
Chuyên gia Hiệp hội CDIO Thế giới GS. Hồ Tấn Nhựt chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: HC

      Nhân dịp này, ĐHQG-HCM đã tuyên dương và trao bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM cho 8 tập thể và 21 cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng và tích cực trong việc triển khai thực hiện Đề án CDIO tại ĐHQG-HCM từ năm 2010 đến năm 2014.

Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Hồ Tấn Nhựt - Chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới và hơn 200 đại biểu từ hơn 30 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước với gần 40 báo cáo toàn văn.

Tại phiên toàn thể và các phân ban, các đại biểu đã nghe trình bày cụ thể về việc áp dụng mô hình CDIO và các phương pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) tại đơn vị,  các tác động tới đội ngũ giảng viên và sinh viên và các giải pháp duy trì, phát triển bền vững các CTĐT. Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra; xây dựng không gian học tập hỗ trợ và khuyến khích học thực hành; giảng dạy các môn học giúp sinh viên phát triển đồng thời kiến thức ngành, kỹ năng cá nhân và giao tiếp, năng lực thực hành nghề nghiệp.

Từ thực tiễn áp dụng CDIO ở hơn 100 trường ĐH trên thế giới và các trường ĐH ở Việt Nam, Ban chủ nhiệm Đề án CDIO ĐHQG-HCM cho biết, phương pháp tiếp cận CDIO cung cấp các giải pháp thiết kế và phát triển chương trình giáo dục một cách toàn diện, theo cách thức có hệ thống và không bắt buộc, nên các trường ĐH hoàn toàn có thể tiếp nhận và áp dụng thích ứng theo nhu cầu và điều kiện riêng của mình. Là khung chuẩn cấu trúc mở, phương pháp tiếp cận CDIO không chỉ có thể áp dụng cho các ngành kỹ thuật mà đã được áp dụng thích ứng cho nhiều ngành đào tạo khác nhau.

 
PGS.TS Đoàn Thị Minh Trinh- Phó Trưởng Ban ĐH&SĐH ĐHQG-HCM, thành viên BCN Đề án CDIO
trình bày báo cáo kết quả 5 năm áp dụng CDIO tại ĐHQG-HCM. Ảnh: HC
 
PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM
trao bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM cho các cá nhân và tập thể. Ảnh: HC
 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: HC
                                                                                                                                    Minh Châu

 

 

CDIO – 5 năm và thành quả

CDIO là chữ viết tắt của các từ Hình thành ý tưởng (Conceive) – Thiết kế (Design) – Triển khai (Implement) và Vận hành (Operate). Đây là một phương pháp luận nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra để thiết kế chương trình và triển khai đào tạo theo một quy trình khoa học.

Tại Việt Nam, ĐHQG-HCM là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng CDIO vào thực tiễn.  Từ 2 khoa thí điểm ban đầu là Khoa Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên) và Khoa Cơ khí (Trường ĐH Bách Khoa), đến nay, ĐHQG-HCM đã có tổng cộng 4 trường, 20 khoa, 45 ngành triển khai CDIO.

Qua 5 năm triển khai, ĐHQG-HCM đã tổ chức trên 50 khóa tập huấn về CDIO và phát triển chương trình do chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, Hiệp hội CDIO khu vực Châu Á, và chuyên gia của ĐHQG-HCM thực hiện. Có trên 2400 lượt giảng viên, cán bộ được bồi dưỡng về kỹ năng CDIO, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thiết kế và phát triển CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra, cung cấp trải nghiệm học tích hợp kỹ năng với kiến thức, áp dụng phương pháp học chủ động và học trải nghiệm, đặc biệt là đánh giá sinh viên dựa trên chuẩn đầu ra. Không gian thực hành CDIO, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên được tăng cường đầu tư tại tất cả các trường tham gia triển khai chương trình.Quy mô sinh viên được thụ hưởng các chương trình CDIO cũng tăng dần theo từng năm. Đến năm 2014, ĐHQG-HCM có trên 8,000 sinh viên được học chương trình CDIO, trên 36,000 lượt sinh viên được học các môn học CDIO.

Đóng vai trò tiên phong trong triển khai và áp dụng CDIO tại Việt Nam, ĐHQG-HCM đã chủ trì, tham gia nhiều hội thảo, hội nghị về CDIO trong nước và quốc tế trong suốt các năm qua với 15 báo cáo khoa học tham gia hội nghị quốc tế, trên 50 báo cáo tham gia các hội nghị, hội thảo CDIO toàn quốc. Đã có 5 quyển sách hướng dẫn áp dụng CDIO, hướng dẫn thiết kế và phát triển chương trình đáp ứng chuẩn đầu ra được ĐHQG-HCM xuất bản, lôi cuốn sự quan tâm của nhiều trường ĐH trên cả nước.
                                                                                                                      Khánh Lâm

Nguồn: ĐHQG-HCM
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.